บริการด้านวางระบบ
และตรวจสอบภายใน

เริ่มต้น 5,000 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม...

image01

บริการด้าน
รับทำบัญชี – ยื่นภาษี

เริ่มต้น 1,500 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม...

image01

บริการด้าน
ตรวจสอบบัญชี

เริ่มต้น 4,500 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม...

image01

อายุเยอะแล้ว........จะสอบ CPA ได้ไหม?

 
 

 

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้สาขาอาชีพต่างๆนั้น ล้วนมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเชื้อชาติ เพศ ภาษา หรือแม้กระทั่งอายุ จะเห็นได้จากการที่บางคนนั้นถึงมีอายุแล้วก็ยังมีการศึกษาหาความรู้ด้วยการไปเรียนหลักสูตรต่าง ๆเพิ่มเติม หรือเลือกที่จะเริ่มทำอาชีพใหม่เมื่ออายุไม่น้อยแล้ว ทั้งยังสามารถประสบความสำเร็จได้เทียบเท่าหรือมากกว่าผู้ที่อายุน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ และสายงานผู้ตรวจบัญชีนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสายงานที่มีความหลากหลายอย่างมาก โดยเฉพาะด้านอายุ เพราะในปัจจุบันมีผู้คนไม่น้อยที่เริ่มหันมาประกอบอาชีพนี้เมื่อมีอายุแล้ว และมีอีกมากมายที่กำลังทำตามความฝันของตนด้วยการพิชิตการสอบ CPA ให้ได้นั่นเอง

CPA ความฝันที่ไม่มีขีดจำกัดทางอายุ

เมื่อการสมัครสอบเพื่อเป็นผู้ตรวจบัญชีอนุญาต ไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับอายุของผู้สมัคร นั่นหมายความว่า เมื่อคุณเรียนจบสายบัญชี ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไรก็ตาม ขอเพียงมีความรู้ความสามารถ รวมทั้งมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่ออาชีพนี้ ก็ย่อมมีโอกาสในการประสบความสำเร็จในการสอบ CPA เท่าๆกันทั้งนั้น สังเกตได้จากการที่ตามสนามสอบต่างๆ มักจะมีผู้สมัครรุ่นใหญ่เข้าร่วมสอบอยู่เสมอๆ นอกจากนั้น ผู้ที่สอบ CPA สำเร็จนั้น ก็ไม่ได้มีแต่คนรุ่นใหม่เพียงอย่างเดียว ดังนั้น จะเห็นได้ว่า “อายุ” ไม่ใช่อุปสรรคที่จะทำให้คุณไม่สามารถเป็น ผู้ตรวจสอบบัญชีอนุญาตได้ ดังภาษิตไทยที่ว่า “ไม่มีใคร แก่เกินเรียน” และไม่มีใคร แก่เกินจะพิชิต CPA ได้ด้วยเช่นกัน!   

ความอดทนและความพยายาม” คุณสมบัติหลักของผู้ตรวจบัญชีที่มีคุณภาพ

การพูดว่า “อายุเยอะแล้ว...สู้คนอื่นเขาไม่ไหวหรอก” นั้น เปรียบได้กับข้ออ้างของผู้ที่คิดจะละทิ้งความพยายามในการทำเป้าหมายขอตนให้เป็นจริง เพราะ ผมเชื่อเหลือเกินว่า เมื่อเรามีความแน่วแน่ที่จะก้าวไปให้ถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้ และพร้อมที่จะฮึดสู้ และลุกขึ้นมาเริ่มใหม่อยู่เสมอเมื่อผิดพลาดแล้วนั้น อุปสรรคใดๆก็ไม่อาจต้านทานแรงใจของเราได้ นอกจากนั้น เราควรตระหนักอยู่เสมอว่า มาตรฐานบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ เพราะฉะนั้น มีเพียงผู้ที่มีความกระตือรือร้น และมีความพยายามที่จะเติมความรู้ให้ตนเองอยู่ตลอดเวลาเท่านั้น ที่จะสามารถพิชิตเป้าหมาย และเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีที่มีคุณภาพได้ นอกจากนั้น เราอยากให้ผู้เข้าสอบรุ่นใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ได้ทำงานในสายงานนี้มาแล้วนั้นตระหนักว่า การมีประสบการณ์มากกว่านั้น ถือว่าเป็นกำไรสำหรับท่าน เพราะท่านสามารถเอาไหวพริบและประสบการณ์ที่ท่านมีนั้น ไปปรับใช้ในการตอบคำถามในการสอบได้นั่นเอง

             เมื่อเรามีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่า การเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี คือเป้าหมายของเรา และเมื่อมีความอดทน และความตั้งใจที่แน่วแน่แล้วนั้น คำว่า “อายุเยอะ” ก็ไม่สามารถจะเป็นอุปสรรคในการสอบ CPA ให้ผ่านได้ ขอเพียงแค่กล้าที่จะล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ และไม่ละทิ้งความพยายามที่จะพิชิตจุดมุ่งหมายนี้ให้ได้นั่นเองและในท้ายที่สุดนี้ผม ขอร่วมเป็นกำลังใจ ให้ผู้ที่ไม่ยอมแพ้ทุกท่าน พิชิตCPA ให้ได้ เพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้ในเร็ววัน

แรงบันดาลใจในการเขียนบทความนี้ของผมคือเมื่อปลาย 2558 ผมรับผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชีวัยเกือบ 50 ปี มาร่วมงานกับ AMTaudit (มีประสบการทำบัญชีแต่ยังไม่เคยทำงานด้านตรวจสอบบัญชี) เค้าเพิ่งเริ่มสอบครั้งแรก ซึ่งตอนนี้สอบได้ 1 วิชาแล้ว เค้ามีเป้าหมายที่จะสอบให้ได้ภายในปี 2560  และผมเชื่อว่าเค้าทำได้

By : AMTaudit

บทความแนะนำ 

จดหมายแจ้งเตือนผู้สอบบัญชี https://www.amtaudit.com/view_news.php?id=89

แนะนำ รับตรวจสอบบัญชี 2019 : https://www.amtaudit.com/view_news.php?id=100

การบันทึกบัญชี : การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับที่ดิน : https://www.amtaudit.com/view_news.php?id=102

 

 

โดยทีมงาน AMTaudit & AMTsolution

บริการรับตรวจสอบบัญชี และ บริการตรวจสอบภายใน

(Audit & Assurance Services)

 

Office : 02-184-1846 and 02-309-3550